ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Mercedes Benz กับผม



ผม นี่ โตมากับ W123 ทั้งบ้านใช้มันแต่ยี่ห้อนี้

คันแรกที่นั่งคือ 300 TD สีขาว วิ่งอร่อยรึเปล่าไม่รู้แต่พ่อบอกว่า

เกือบเอาไปคว่ำบนเขา

แต่รอดมาได้ เพราะระบบลูกตุ้ม ของสองล้อหลัง

แต่สุดท้ายเพราะเป็นรถลุงจึงถูกขายให้กับ ร้านทำเบรคแห่งนึงในเชียงใหม่

เห็นว่า ไปลงเป็น QD 32 ซะแล้ว


คันที่สอง แต่เป็นคันแรกของพ่อผมเอง ที่ซื้อตอนอยู่เชียงใหม่

เป็นรถซื้อต่อ มาเห็นว่าเป็นรถผู้ว่า เก่า เห็นพ่อเรียกว่า ทับแปด ไม่แน่ใจว่า body อะไรนะครับ


ตัวเบาะสีแดงทั้งคัน รถสีขาว มีกลิ่นหนัง ตอนเด็ก ๆ ผมว่ามัน เหม็นมากเลย
คันนี้มีตำนานครับ เป็นรถที่่ เคยได้รับใช้สมเด็จย่าด้วย
แต่เนื่องจากอัตราการบริโภคน้ำมันอย่างโหดร้าย เห็นว่าเชียงใหม่ กรุงเทพ ฟาดไป เกือบสี่ถัง
เนื่องด้วยความหนัง และ เป็นคาร์บิว คู่ กาละมัง 2500!
สีขาว อมฟ้า (ไข่กา) ก- 0292
จึงต้องถึงกาลต้องเปลี่ยน 

แต่ถึงจะเปลี่ยนอย่างไร พ่อผมก็ยัง ปักใจกับเจ้าดาวสามแฉกคันนี้
รักไม่ค่อยยอมเปลี่ยน
ได้เป็นรถใหม่หน่อยครับ
W123 สีเขียวตองอ่อน 300D ครับ
แต่ที่ทะลึ่งกว่าชาวบ้าน คือมัน เป็น American version ครับ
Big Bumper มี Sunroof และ

"พวงมาลัย ซ้าย"
จึงถูกจับมาเป็นซ้าย ย้ายขวาครับ

คันนี้มาพร้อมทะเบียนสวย

3888 เชียงใหม่ ซะด้วยครับ


แต่ใช้ได้กันไปไม่นาน ถึงคราต้องเปลี่ยน


พ่อบอกว่า ซื้อคันนี้ จะใช้ อีก ยี่สิบปี่ จนกว่า พวกมึงจะเรียนจบ
พ่อออก C180 มาใหม่ครับ
สีทรายทอง ทะเบียน ตองหนึ่ง เชียงใหม่
เห็นว่ายังวิ่งดี อยู่เลยครับ อยู่แถว มาแตเดอีย์
ลูกสาวน่ารักซะด้วย...

คันนี้พ่อจัดเต็มครับเนื่องด้วย เป้นรถที่กะใช้นาน ๆ
กระจังหน้า เป็น แบบ อิตาลี ดาวใหญ่ดวงเดียว
ไม่มี ยื่นออกมา
และ ชุดเครื่องเสียง CD 10 แผ่น ถ้าจำไม่ผิดยี่ห้อ BEcker มั้งครับ


แต่พ่อผมก็ทำใจไม่ได้ ที่ราคามันตก..
ปล่อยไปแบบจำยอมที่ราคา  

7 - 800000 ได้มั้งครับไม่แน่ใจเจ้ confirm ว่า 1 ล้านถ้วน

พ่อบ่นว่า จะไม่ซื้ออีกแล้ว...
หนีไปขับ Toyota ,Mazda มั่ง
ไม่เกินครึ่งปีครับ 
พ่อไปเจอ W123 - 200 สีครีม มาอีกคันครับ
เจ้าของเก่า ขายเพราะบอกว่าวิ่งไม่ออก
แต่ พ่อ check ไป check มาดี ๆ 
จบเรื่องง่าย ๆ แค่สายคันเร่งตั้งไม่สุด
ทีนี้ไป 160 ได้เลยครับ
แต่คุณลุงก็เอาไห้ลูกชายเค้าขับ
โดยตัวคุณลุงเอง ก็มี ทั้ง W124 สีดำ 230E
แต่ว่า แปะ โลโก้หลัง ไป 300E 
ตามสมัยนิยมครับ  คันนี้ ก็ สิบกว่าปี เลยทีเดียว
ระหว่างนั้น เจ้าตากลม ออกมา เป็น E200 
ลุงเค้า เลยจัดการสอย มา อีกคันหนึ่งครับ
เป็นรถนอก... เกรย์ มาร์เก็ต ใช้มาได้สี่ห้าปีถึงได้รู้ว่า 
เป็นรถ reject มา เนื่องจาก body ไม่ได้รูป 
ฝากระโปรงหลัง มีร่องขนาดไม่เท่ากัน ..
วัดได้ด้วยปากกา
กลับมาที่บ้านผมต่อนะครั
แต่แน่นอนที่สุด
พ่อก็กลับมาที่ ยี่ห้อเดิม
คันนี้เป็นคันที่พ่อใช้นานที่สุด ที่ผมจำความได้
W123 240D  สีขาว เรียบ บริสุทธิ์
ทะเบียน 333 กทม..
รถคันนี้ เป็น Benz "คันแรก"  ที่ผมได้ขับ
เครื่องยนต์ diesel 2400 บอกตามตรง อืด ชิบหายครับ...
รถคันนี้ 
พ่อผมใส่อะไรแปลก ๆ นิดหน่อย
เปลี่ยนหม้อพักกลางออกซะ เสียงดังกว่ารถยี่ปุ่น ซะอีก 
ได้ปลายที่จัดขึ้นกว่าเดิมอีกหน่อย ไปได้ตั้ง .. 140 แหนะ....
อ่านไม่ผิดครับ รถมันแก่ ๆ ได้แค่นี้เก่งมากแล้ว
และ
ผมก็เอาไปชน แรง ๆ ครับ
ไม่มีเชื่อว่าผมชนที่เกียร์หนึ่งครับ
ผมแค่ลากจนหมดเกียร์ 1 แล้ว เหยียบเบรกสุด ๆ จิ้มกระบะ
ใบพัดลมหักหมด แผงแอร์กระจุย...
แต่ผมไม่เป็นอะไรเลย...
ดังนั้นพ่อเลยไปหาใบพัดเหล็กครับ เสียงสู้มาก
ใบพัด aluminium ใบพัดเครื่องบินชัด ๆ เลยครับ
และเมื่อถึงคราวต้อง over haul เจอช่างมือไม่ถึงครับ
ไปไม่ถึงดวงดาว ไม่สามารถกลับมาฟิตได้
พ่อจึงปล่อยมันไป หลังจากมัน รับใช้มาได้เวลาถึง เก้าปีเต็ม...
ทุกวันนนี้อยังเห็นมันวิ่งอยู่ในเมืองเชียงใหม่ครับ
ไปใช้ Nissan Blue Bird 2.0 super Select ได้อีก ไม่กี่เดือน
พ่อจึงไปคว้า เอา W123 - 230e เครื่องหลวมมาอีกคัน 
บอกว่า ... แก่แต่มันชัวร์กว่าหวะ....

.... :) 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ติดตั้ง/จูน/ปรับแต่ GAS ยี่ห้อ SEC LPG

จริง ๆยี่ห้อ GAS ไม่ใช่ SEC ครับ SEC เป็นชื่อรุ่น ยี่ห้อจริง ๆ คือ LECHO ครับ แต่คนไทยเอาเรียกง่ายเข้าว่า สามารถไป Download โปรแกรมได้ จากบริษัทแม่ที่นี่ ตัวเว็ป SECGASTHAILAND.com พังไปแล้ว http://www.lecholpg.pl/en/pliki ของไทย  ดาวน์โหลดโปรแกรม และ คู่มือ หัวฉีดแก๊ส SEC  http://www.iwebgas.com/download-sec.html แต่ข้อมูลจะ ไม่ Updated เท่าไรนะคระับ ต้องดูชุดหัวดี ๆ นะครับ รุ่นใหม่จะเป็น SEC-ECO ครับ จะสามารถ รับสัญญาณ จาก MAP sensor ได้โดยตรง ของเก่าจะรับได้แค่ Lamda ครับ ถ้าไม่ใส่ Lamda เครื่องของท่านก็แทบไม่ต่างอะไรกับการ Fix Mixer ครับ

Limited Slip Differential (LSD) เกียร์เฟืองท้ายแบบลิมิตเต็ด

Limited Slip Differential (LSD) หรือ Prostration  สำหรับ Limited Slip นั้นจะมีหลักการทำงานต่างจาก Open Type Diff  ตรงที่ Open Type นั้นจะพยายามทำให้เกิด Torque เท่าๆกันทั้ง 2 ล้อ แต่หลักการของ LSD คือพยายามทำให้ล้อทั้ง 2 ข้างหมุนเท่ากัน เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของ Open Type  Limited Slip Differential บางคนเรียกกันสั้นๆว่า เต็ด หรือชื่อย่อLSD เจ้าเฟืองท้ายแบบนี้ได้รับการพัฒนามาจาก Differential แบบธรรมดาเพื่อป้องกันล้อหมุนฟรีในขณะรถติดหลุ่มแ เจ้ากลไกในตัว LSD จะทำหน้าที่ล็อคล้อที่หมุนฟรีให้หมุนตามนิยมในพวกรถแ บบ 4WD และในรถแข่งที่ต้องอาศัยการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไป ยังล้อทั้ง 2 ด้านให้ใกล้เคียงกัน ภายในมักจะมีส่วนประกอบคล้ายกับเฟืองขับแบบธรรมดา แต่จะเพิ่มชุดฟันเฟืองพิเศษ ชุดสปริงกด และชุดครัชแบบเปียกที่จะคอยรับแรงกดจากจานกดที่เกิดจ ากแรงบิดจากเครื่องยนต์ และการทำงานของชุดกลไกภายในของ LSD มากดให้จานกดและครัชให้จับตัวกัน ยิ่งมีแรงบิดมากก็จะมีแรงกดมาก เปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะมาก แรงบิดน้อยแรงกดน้อยเปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะน้อยลง แรงกดนี้จะมีฟันเฟืองต่อไปยังเพ...

อย่าสักแต่ขับ #02 : ประหยัดน้ำมันโดยง่าย [ลมยาง]

วันนี้เราจะว่ากันว่า ทำอย่างไรให้รถประหยัดน้ำมันขึ้นได้อีกนิดนะครับ ปกติแล้วลมยางรถยนต์ ตามมาตรฐานการใช้งานจะถูกกำหนดไว้ที่ประมาณ หน้า 28 Psi หลัง 26 Psi สำหรับ รถพี่ยุ่น คันเล็กๆ  แต่ถ้าเป็น ยุโรปตัวหนักๆ อาจะ เป็น หน้า 30 Psi หลัง 28 Psi ได้ แล้วไอ่คำว่า Psi มันแปลว่า อะไร? PSi มาจากคำว่า Pound Sqare inch แปลเป็นไทยว่า ปอนด์ต่อ ตารางนิ้ว .. ทำไมเป็นตาราง นิ้ว เพราะว่าใช้มานานกันแล้่ว และมักสะดวกมากกว่าในการที่จะดูเมื่ออยู่บนหน้าปัดเครื่องเติมหนะครับ เคยเห็นบางแห่ง แนะนำไปใช้ใช้เป็นหน่วยอื่นเหมือนกัน เช่น Nm 2   นิวตันต่อตารางเมตร แต่สำหรับบ้านเรามันไม่ชินซะแล้วใช้เป็น PSIง่ายกว่าครับ ทีนี้ก่อนเราจะทำให้ประหยัดทำอย่างไรต้องมาว่าเรื่องกติกา กันหน่อยก่อนที่จะทำสิ่งผมกำลังจะบอก คุณไม่ใช่่พวกนิยมการขับขี่ ด้วยความเร็วสูง คุณไม่ได้ใช้รถในการขับทางยาวๆ เช่น เชียงใหม่ลำปาง บ่อยๆ ยางของคุณ มีอายุไม่เกิน ห้่าปี   เอากันสามข้อนี้ก่อนครับถ้าผ่านแล้วค่อยทำได้ครับ เทคนิคที่ผมว่า ก็คือการเติมลมยางให้  " มากกว่า"  มาตรฐานที่ยางระบุไว้...