ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อย่าสักแต่ขับ #02 : ประหยัดน้ำมันโดยง่าย [ลมยาง]

วันนี้เราจะว่ากันว่า ทำอย่างไรให้รถประหยัดน้ำมันขึ้นได้อีกนิดนะครับ
ปกติแล้วลมยางรถยนต์ ตามมาตรฐานการใช้งานจะถูกกำหนดไว้ที่ประมาณ

หน้า 28 Psi หลัง 26 Psi สำหรับ รถพี่ยุ่น คันเล็กๆ 
แต่ถ้าเป็น ยุโรปตัวหนักๆ อาจะ เป็น
หน้า 30 Psi หลัง 28 Psi ได้
แล้วไอ่คำว่า Psi มันแปลว่า อะไร?

PSi มาจากคำว่า Pound Sqare inch แปลเป็นไทยว่า
ปอนด์ต่อ ตารางนิ้ว .. ทำไมเป็นตาราง นิ้ว เพราะว่าใช้มานานกันแล้่ว
และมักสะดวกมากกว่าในการที่จะดูเมื่ออยู่บนหน้าปัดเครื่องเติมหนะครับ
เคยเห็นบางแห่ง แนะนำไปใช้ใช้เป็นหน่วยอื่นเหมือนกัน เช่น Nm2  นิวตันต่อตารางเมตร
แต่สำหรับบ้านเรามันไม่ชินซะแล้วใช้เป็น PSIง่ายกว่าครับ

ทีนี้ก่อนเราจะทำให้ประหยัดทำอย่างไรต้องมาว่าเรื่องกติกา

กันหน่อยก่อนที่จะทำสิ่งผมกำลังจะบอก

  1. คุณไม่ใช่่พวกนิยมการขับขี่ ด้วยความเร็วสูง
  2. คุณไม่ได้ใช้รถในการขับทางยาวๆ เช่น เชียงใหม่ลำปาง บ่อยๆ
  3. ยางของคุณ มีอายุไม่เกิน ห้่าปี
     
เอากันสามข้อนี้ก่อนครับถ้าผ่านแล้วค่อยทำได้ครับ
เทคนิคที่ผมว่า ก็คือการเติมลมยางให้ " มากกว่า" มาตรฐานที่ยางระบุไว้

โดยคุณลองสังเกตุยางรถยนต์ของคุณดีๆนะครับ
จะมีตัวอักษรบอกไว้อยู่ว่า "Maxium Pressure Not Exceed XX Psi"

เราก็เติมให้มันเกินมาตรฐานจากโรงงานครับ
โดยลองบวกเพิ่มกันไปอีกหน่อย ซักประมาณ 5 ปอนด์ ครับ
เช่นรถ Yaris ของผมจากที่โรงงานให้เติมคือ หน้า 30 / หลัง 28
จะเติมเป็น  หน้า 35 หลัง 32 แทน

ถ้าถามว่ามันจะไปประหยัดขึ้นได้อย่างไร คำตอบก็คือ
ยิ่งเติมลมมา ล้อก็ยิ่งพอง โดยจะไปพองตรงส่วนกลาง ครับ

และ.. นั่นเป็นสาเหตุที่อาจก่อให้เกิด ข้อเสีย ตามมา

  1. การเกาะถนนจะลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฝนตก
  2. การขับขี่ด้วยความเร็วสูง จะเกิดอาการ "ร่อน"  มากขึ้น
  3. การขับด้วยความเร็วสูงต่อเนื่องป้นเวลานานจะส่งผล
    ให้เกิดความร้อนมากๆ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิด
    "ยางระเบิด"

 ข้อดีกันบ้างครับ
  1. ประหยัดน้ำมันมากชึ้น
  2. การเลี้ยวสำหรับรถพวงมาลัยธรรมดา จะเบาขึ้น 
  3. ถ้าอัดลมไปที่ล้อหลังมากๆ ถึง 40 Psi จะทำให้เกิดการ 

    "Oversteer"
    ,"ท้ายปัด" หรือ "Drift"

    ได้ถ้าคุณเลี้ยวแรงๆ


ภาพจาก http://www.modernracer.com/tips/frontwheeldriveoversteer.html


สำำหรับข้อที่ห้ามว่าอายุยางเกินห้าปีนั้นคือ

ยางที่มีอายุมากจะเสื่อมสภาำพซึ่งก็ จะระเบิดได้ง่ายมากดังนั้นไม่ควร ครับ

สุดท้ายนี้ขอสรุปว่า การเติมลมยางให้มากกว่า มาตรฐานนิดหน่อย
สำหรับการขับขี่ให้เมืองซึ่งมีการ "ออกตัว - หยุุด" จะไม่ทำให้มีเลวร้ายมากหรอกครับ
ประหยัดน้ำมันขึ้น อีกหน่อยด้วย
เพียงแค่ว่า เวลาคุณจะขับไปทางไกลๆ ก็ ให้ลดลมยาง
ให้กลับมาเป็นตามมาตรฐานเท่านั้นเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ติดตั้ง/จูน/ปรับแต่ GAS ยี่ห้อ SEC LPG

จริง ๆยี่ห้อ GAS ไม่ใช่ SEC ครับ SEC เป็นชื่อรุ่น ยี่ห้อจริง ๆ คือ LECHO ครับ แต่คนไทยเอาเรียกง่ายเข้าว่า สามารถไป Download โปรแกรมได้ จากบริษัทแม่ที่นี่ ตัวเว็ป SECGASTHAILAND.com พังไปแล้ว http://www.lecholpg.pl/en/pliki ของไทย  ดาวน์โหลดโปรแกรม และ คู่มือ หัวฉีดแก๊ส SEC  http://www.iwebgas.com/download-sec.html แต่ข้อมูลจะ ไม่ Updated เท่าไรนะคระับ ต้องดูชุดหัวดี ๆ นะครับ รุ่นใหม่จะเป็น SEC-ECO ครับ จะสามารถ รับสัญญาณ จาก MAP sensor ได้โดยตรง ของเก่าจะรับได้แค่ Lamda ครับ ถ้าไม่ใส่ Lamda เครื่องของท่านก็แทบไม่ต่างอะไรกับการ Fix Mixer ครับ

Limited Slip Differential (LSD) เกียร์เฟืองท้ายแบบลิมิตเต็ด

Limited Slip Differential (LSD) หรือ Prostration  สำหรับ Limited Slip นั้นจะมีหลักการทำงานต่างจาก Open Type Diff  ตรงที่ Open Type นั้นจะพยายามทำให้เกิด Torque เท่าๆกันทั้ง 2 ล้อ แต่หลักการของ LSD คือพยายามทำให้ล้อทั้ง 2 ข้างหมุนเท่ากัน เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของ Open Type  Limited Slip Differential บางคนเรียกกันสั้นๆว่า เต็ด หรือชื่อย่อLSD เจ้าเฟืองท้ายแบบนี้ได้รับการพัฒนามาจาก Differential แบบธรรมดาเพื่อป้องกันล้อหมุนฟรีในขณะรถติดหลุ่มแ เจ้ากลไกในตัว LSD จะทำหน้าที่ล็อคล้อที่หมุนฟรีให้หมุนตามนิยมในพวกรถแ บบ 4WD และในรถแข่งที่ต้องอาศัยการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไป ยังล้อทั้ง 2 ด้านให้ใกล้เคียงกัน ภายในมักจะมีส่วนประกอบคล้ายกับเฟืองขับแบบธรรมดา แต่จะเพิ่มชุดฟันเฟืองพิเศษ ชุดสปริงกด และชุดครัชแบบเปียกที่จะคอยรับแรงกดจากจานกดที่เกิดจ ากแรงบิดจากเครื่องยนต์ และการทำงานของชุดกลไกภายในของ LSD มากดให้จานกดและครัชให้จับตัวกัน ยิ่งมีแรงบิดมากก็จะมีแรงกดมาก เปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะมาก แรงบิดน้อยแรงกดน้อยเปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะน้อยลง แรงกดนี้จะมีฟันเฟืองต่อไปยังเพ...