Toyota Yaris J Spec 2007 [Review]
ฉบับ ไม่ต้องรู้ก็ ขับได้นะครับ
เพิ่งจะได้มาครับ
รูปทรงภายนอก
J spec คือรุ่นที่เรียกได้ว่า toe line (ไม่ต้องงง ผมบัญญัติเอง)
ของรุ่นเล็กนะครับคือ ถูกที่สุด ที่ขายได้ ในตระกูลToyota ครับ
เนื่องด้วยว่าเป็นรุ่นเล็กนะครับ
ไม่มี Skirt , ราวตากผ้า (Spoiler)
ภายใน
ระบบ เครื่องเสียง Build in ฝังไปเลยมีเครืองเล่น CD - MP3 - WMA
ดีใจมาก รุ่นถูกสุดๆ ยังใจมีให้อยู่ลำโพงให้ สี่ตัว
กระจก , กระจกมองข้างเป็นระบบไฟฟ้่า แต่ต้องใช้มือพับมีอยู่นะครับ
เกจ์น้ำมันไฟฟ้า ตัวบอกทริป เป็น ระบบ digital
แอร์
สี่ระดับ แต่ปุ่ม เลือให้อากาศ ภายนอกไหลเข้ามา
อาจชวนปวดหัวไปสำหรับบางท่านได้
การดูดความร้อนเรียกว่าทำได้ดีสำหรับ อากาศ ชนิด
" รมยส."
(ร้อนแม่ยายสะดุ้ง)
ที่พบในยามบ่ายโมงที่จังหวัดที่ร้อนสุด ๆ ในประเทศไทยอย่างจังหวัดตาก
เจ้ายาริสนี้ ไม่ทำให้ท่านผิดหวังแน่นอน เย็นเร็วมาก
และด้วยการที่มันเป็น เบาะผ้าไม่ใช่เบาะหนัง อากาศ ร้อน ๆ
ไม่ต้องห่วงครับ นั่งสบายตูดอย่างไม่ต้องสงสัย
พละกำลัง - เครื่องยนต์
1NZ-FE 4 สูบ VVT-i 1,497 cc DOHC 16 วาล์ว
ม้า 109 ตัว
เนื่องจากอยู่ในช่วง Run in ยังวิ่งไม่ถึง 1,000 กิโลเมตรดี
จีงไม่ได้ทำการ หวดลงแส้ อย่างสุดๆ
อ่านตามคู่มือท่านว่า เรียกม้ามาได้ที่ 6,000 รอบ
แต่เนื่องด้วย เหตุผลข้างต้น เลยขับกันไม่เกิน สี่พัน ห้าร้อยรอบ
แต่ เครื่องเริ่มมีอาการ ดึงได้ทันทีในจังหวะที่ท่านต้องการแซง
โดย รู้สึกได้ว่า เรี่ยวแรงเริ่มมาตอนประมาณ สามพันรอบ
แม้ไม่ได้ถีบจนหลังติดเบาะ ได้อย่าง เครื่องยักษ์ๆ อย่างพวก 1 JZ
ทีชอบมาวางในกระบะ หรือว่ารถเก๋ง แต่งซิ่งทั่วๆไป
เครื่องขนาดน้อยนิดอย่าง 1500 cc. นี่นับว่า ไปได้อย่างพอมีเรี่ยวแรง
พอควรกับตัวถังเล็กๆ จะต้องการ โดย วัดจากการ
การปีนขึ้น โดยลากขึ้นขุนตาลที่ความเร็วส่งจาก 130 km/hr
สามารถปันไปได้ถึงเกือบดอย โดยที่ไม่ต้อง Shift ลงมายังเกียร์ 4
ติงอยู่นิดเดียว รอบมันไต่เร็วไปหน่อย ตามความรู้สึก
อาจเป็นเพราะว่า สมัยก่อน ขับรถ ที่ CC สูงๆ มาก่อน
จึงอาจแปลกใจนิดๆ ที่ความเร็ว เพียง 100 km/hr
เจ้า Yaris นี้กลับปีนป่ายรอบไปถึง 3000 รตน.(rpm)แล้ว
จากคู่มือรถ
อัตราทดเกียร์ เกียร์ 1 |
3.545
| |||||
เกียร์ 2 |
1.904
| |||||
เกียร์ 3 |
1.310
| |||||
เกียร์ 4 |
0.969
| |||||
เกียร์ 5 |
0.815
| |||||
เกียร์ถอนหลัง |
3.250
| |||||
อัตราทดเฟืองท้าย
|
4.312
|
ถ้าเปลี่ยนเกียร์ที่ กำลังม้าสูงสุด หรือว่า จะเปลี่ยนที่ Redline จะได้ ค่าดังนี้ครับ
Gear Change RPM drop (change @6000) RPM drop (change @6200)
-------------------------------------------------------------
1 -> 2 -2777 (to 3223) -2870 (to 3330)
2 -> 3 -1872 (to 4128) -1934 (to 4266)
3 -> 4 -1562 (to 4438) -1614 (to 4586)
4 -> 5 -954 (to 5046) -985 (to 5215)
-------------------------------------------------------------
1 -> 2 -2777 (to 3223) -2870 (to 3330)
2 -> 3 -1872 (to 4128) -1934 (to 4266)
3 -> 4 -1562 (to 4438) -1614 (to 4586)
4 -> 5 -954 (to 5046) -985 (to 5215)
ความเร็วสูงสุดที่น่าจะทำได้ครับ สำหรับ J-spec M/T
Gear Km/h per 1000 RPM Km/h @6000 RPM Km/h @6200 RPM
--------------------------------------------------------
1 8.61 52 53
2 16.04 96 99
3 23.31 140 145
4 31.52 189 195
5 37.47 225 232
* Up date เอาเข้าจริง รู้สึกว่าปลายแผ่ว ๆ ไปได้แค่ 180 นิด ๆครับ สงสารเครื่อง
--------------------------------------------------------
1 8.61 52 53
2 16.04 96 99
3 23.31 140 145
4 31.52 189 195
5 37.47 225 232
* Up date เอาเข้าจริง รู้สึกว่าปลายแผ่ว ๆ ไปได้แค่ 180 นิด ๆครับ สงสารเครื่อง
แต่ดึงไวนะครับสับแข่งกับ คู่แข่งอย่าง Jazz ได้สนุกอยู่ครับ
อัตราการสิ้นเปลือง
ค่าเฮลี่ยสำหรับ การขับขี่ในเมืองนะครับ
อยู่ที่ 10.2 km/lt
ถือว่าประหยัดดีนะครับ สำหรับการขับๆ หยุดๆ
เปิดเครื่องทิ้งไว้ 3-5 นาทีเวลารอสาว
เมือรถติด ๆ อย่างบ้านเรา
สำหรับนอกเมือง บนทางหลวง ที่ความเร็วเฉลี่ย 120 km/hr ครับ
ได้อัตราสิ้นเปลือง 12.5 km/lite
วิธีทดสอบโดยไมได้ตั้งใจ
โดยการเติมน้ำมันเต็มถังได้ 42.x ลิดร
ตามSpec โรงงานว่า 42 ลิตร แต่รวมในท่อตามระบบแล้วไม่รู้เท่าไรแน่
คาดว่าลิตร หนึ่งได้
เส้นทางทดสอบ ขับจากเมืองหลวงมายังเชียงใหม่
ทีนี้ถ้าเป็น คนปกติ จะหมดก็ควรเติมได้แล้ว
อย่าทำแบบผม...
ทะลึ่งไปตาย เอาเลย อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง
ได้อยู่ที่ 530 กิโล ดังนั้น ใครจะขับทางไกล
เอาแค่ 500 กิโลก็เติมได้แล้วนะครับ ไม่ต้องรอให้เกลี้ยงแบบผมนี่
การเกาะถนน และ การเบรก
ช่วงล่างที่ให้ตามประสารถถูกสุดเป็น
หน้า ดิสก์ (disc) หลัง ดรัม (ดรัม) ไม่ได้เป็น ดิสก์ สี่ล้อ เหมือนรุ่นท็อป ที่แพงที่สุด
ส่วน ล้อที่ได้ เป็นล้อ กระทะเหล็กพร้อมฝาครอบล้อครับ ไม่หล่อมากแต่ไม่น่าเกลียดแน่ ๆ
การเกาะถนน ผมไม่สามารถบอกได้โดยตรง
เนื่องด้วยขณะนี้ยังไม่ได้เป็นผู้ขับขี่หลัก
แต่ว่าความรู้สึกหนึบ ดี แม้ไม่สามารถ เทียบรถที่มีน้ำหนักตัวมากๆ
และการทรงตัวได้อย่างดี อย่างจำพวก ตีนตุ๊กแกอย่าง Mazda หรือ
เยอรมันหนักๆ เช่น Benz
แต่การทรงตัวเช่น สภาวะโดน รถสิบล้อปาดหน้า รถทัวร์วิ่งผ่าน
เจ้า Yaris นี่ไม่ค่อยเกิดอาการเท่าไร
ดังนั้นถือว่าหนึบใช้ได้เลยตครับ
แต่ต้องขอบอกไว้ก่อนนะครับ
ถ้าอัดลมแข็งมาก ไปอย่างไรก็ไม่เกาะอยู่ดีนะครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น