ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Toyota Yaris J Spec 2007 [Review]



Toyota Yaris J Spec 2007 [Review]

ฉบับ ไม่ต้องรู้ก็ ขับได้นะครับ


เพิ่งจะได้มาครับ
yaris ass (bottom)
รูปทรงภายนอก
J spec คือรุ่นที่เรียกได้ว่า toe line (ไม่ต้องงง ผมบัญญัติเอง)
ของรุ่นเล็กนะครับคือ ถูกที่สุด ที่ขายได้ ในตระกูลToyota ครับ 
เนื่องด้วยว่าเป็นรุ่นเล็กนะครับ
ไม่มี Skirt , ราวตากผ้า (Spoiler) 

ภายใน 
ระบบ เครื่องเสียง Build in ฝังไปเลยมีเครืองเล่น CD - MP3 - WMA 
ดีใจมาก รุ่นถูกสุดๆ ยังใจมีให้อยู่ลำโพงให้ สี่ตัว
 yaris dash board
กระจก , กระจกมองข้างเป็นระบบไฟฟ้่า แต่ต้องใช้มือพับมีอยู่นะครับ
เกจ์น้ำมันไฟฟ้า ตัวบอกทริป เป็น ระบบ digital
yaris ordo meter picture


แอร์ 
สี่ระดับ แต่ปุ่ม เลือให้อากาศ ภายนอกไหลเข้ามา

อาจชวนปวดหัวไปสำหรับบางท่านได้

การดูดความร้อนเรียกว่าทำได้ดีสำหรับ อากาศ ชนิด

" รมยส."

(ร้อนแม่ยายสะดุ้ง)

ที่พบในยามบ่ายโมงที่จังหวัดที่ร้อนสุด ๆ ในประเทศไทยอย่างจังหวัดตาก

เจ้ายาริสนี้ ไม่ทำให้ท่านผิดหวังแน่นอน เย็นเร็วมาก 
และด้วยการที่มันเป็น เบาะผ้าไม่ใช่เบาะหนัง อากาศ ร้อน ๆ
ไม่ต้องห่วงครับ นั่งสบายตูดอย่างไม่ต้องสงสัย

พละกำลัง - เครื่องยนต์


1NZ-FE 4 สูบ VVT-i 1,497 cc DOHC 16 วาล์ว

ม้า 109 ตัว

เนื่องจากอยู่ในช่วง Run in ยังวิ่งไม่ถึง 1,000 กิโลเมตรดี

จีงไม่ได้ทำการ หวดลงแส้ อย่างสุดๆ

อ่านตามคู่มือท่านว่า เรียกม้ามาได้ที่ 6,000 รอบ

แต่เนื่องด้วย เหตุผลข้างต้น เลยขับกันไม่เกิน สี่พัน ห้าร้อยรอบ

แต่ เครื่องเริ่มมีอาการ ดึงได้ทันทีในจังหวะที่ท่านต้องการแซง

โดย รู้สึกได้ว่า เรี่ยวแรงเริ่มมาตอนประมาณ สามพันรอบ

แม้ไม่ได้ถีบจนหลังติดเบาะ ได้อย่าง เครื่องยักษ์ๆ อย่างพวก 1 JZ

ทีชอบมาวางในกระบะ หรือว่ารถเก๋ง แต่งซิ่งทั่วๆไป

เครื่องขนาดน้อยนิดอย่าง 1500 cc. นี่นับว่า ไปได้อย่างพอมีเรี่ยวแรง

พอควรกับตัวถังเล็กๆ จะต้องการ โดย วัดจากการ

การปีนขึ้น โดยลากขึ้นขุนตาลที่ความเร็วส่งจาก 130 km/hr

สามารถปันไปได้ถึงเกือบดอย โดยที่ไม่ต้อง Shift ลงมายังเกียร์ 4

ติงอยู่นิดเดียว รอบมันไต่เร็วไปหน่อย ตามความรู้สึก

อาจเป็นเพราะว่า สมัยก่อน ขับรถ ที่ CC สูงๆ มาก่อน

จึงอาจแปลกใจนิดๆ ที่ความเร็ว เพียง 100 km/hr

เจ้า Yaris นี้กลับปีนป่ายรอบไปถึง 3000 รตน.(rpm)แล้ว

จากคู่มือรถ
อัตราทดเกียร์      เกียร์ 1
3.545
                            เกียร์ 2
1.904
                            เกียร์ 3
1.310
                            เกียร์ 4
0.969
                            เกียร์ 5
0.815
                            เกียร์ถอนหลัง
3.250
อัตราทดเฟืองท้าย
4.312


ถ้าเปลี่ยนเกียร์ที่ กำลังม้าสูงสุด หรือว่า จะเปลี่ยนที่ Redline จะได้ ค่าดังนี้ครับ
 Gear Change  RPM drop (change @6000)  RPM drop (change @6200)
-------------------------------------------------------------
  1 -> 2         -2777 (to 3223)                -2870 (to 3330)
  2 -> 3         -1872 (to 4128)                -1934 (to 4266)
  3 -> 4         -1562 (to 4438)                -1614 (to 4586)
  4 -> 5         -954 (to 5046)                  -985 (to 5215)
 ความเร็วสูงสุดที่น่าจะทำได้ครับ สำหรับ J-spec M/T
Gear   Km/h per 1000 RPM  Km/h  @6000 RPM  Km/h @6200 RPM
--------------------------------------------------------
  1         8.61                                           52                   53
  2        16.04                                          96                  99
  3        23.31                                         140                145
  4        31.52                                         189                195
  5        37.47                                         225                232

* Up date เอาเข้าจริง รู้สึกว่าปลายแผ่ว ๆ ไปได้แค่ 180 นิด ๆครับ สงสารเครื่อง
แต่ดึงไวนะครับสับแข่งกับ คู่แข่งอย่าง Jazz ได้สนุกอยู่ครับ

อัตราการสิ้นเปลือง

ค่าเฮลี่ยสำหรับ การขับขี่ในเมืองนะครับ
อยู่ที่ 10.2 km/lt
ถือว่าประหยัดดีนะครับ สำหรับการขับๆ หยุดๆ
เปิดเครื่องทิ้งไว้ 3-5 นาทีเวลารอสาว
เมือรถติด ๆ อย่างบ้านเรา

สำหรับนอกเมือง บนทางหลวง ที่ความเร็วเฉลี่ย 120 km/hr ครับ 

ได้อัตราสิ้นเปลือง 12.5 km/lite  
วิธีทดสอบโดยไมได้ตั้งใจ
โดยการเติมน้ำมันเต็มถังได้ 42.x ลิดร
ตามSpec โรงงานว่า 42 ลิตร แต่รวมในท่อตามระบบแล้วไม่รู้เท่าไรแน่
คาดว่าลิตร หนึ่งได้
เส้นทางทดสอบ ขับจากเมืองหลวงมายังเชียงใหม่ 
 ทีนี้ถ้าเป็น คนปกติ จะหมดก็ควรเติมได้แล้ว

อย่าทำแบบผม...

 ทะลึ่งไปตาย เอาเลย อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง
 ได้อยู่ที่ 530 กิโล ดังนั้น ใครจะขับทางไกล
เอาแค่ 500 กิโลก็เติมได้แล้วนะครับ ไม่ต้องรอให้เกลี้ยงแบบผมนี่

การเกาะถนน และ การเบรก
 ช่วงล่างที่ให้ตามประสารถถูกสุดเป็น
หน้า ดิสก์ (disc)  หลัง ดรัม (ดรัม) ไม่ได้เป็น ดิสก์ สี่ล้อ เหมือนรุ่นท็อป ที่แพงที่สุด
ส่วน ล้อที่ได้ เป็นล้อ กระทะเหล็กพร้อมฝาครอบล้อครับ ไม่หล่อมากแต่ไม่น่าเกลียดแน่ ๆ


การเกาะถนน ผมไม่สามารถบอกได้โดยตรง

เนื่องด้วยขณะนี้ยังไม่ได้เป็นผู้ขับขี่หลัก

แต่ว่าความรู้สึกหนึบ ดี แม้ไม่สามารถ เทียบรถที่มีน้ำหนักตัวมากๆ

และการทรงตัวได้อย่างดี อย่างจำพวก ตีนตุ๊กแกอย่าง Mazda หรือ

เยอรมันหนักๆ เช่น Benz
แต่การทรงตัวเช่น สภาวะโดน รถสิบล้อปาดหน้า รถทัวร์วิ่งผ่าน
เจ้า Yaris นี่ไม่ค่อยเกิดอาการเท่าไร
ดังนั้นถือว่าหนึบใช้ได้เลยตครับ
แต่ต้องขอบอกไว้ก่อนนะครับ

ถ้าอัดลมแข็งมาก ไปอย่างไรก็ไม่เกาะอยู่ดีนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ติดตั้ง/จูน/ปรับแต่ GAS ยี่ห้อ SEC LPG

จริง ๆยี่ห้อ GAS ไม่ใช่ SEC ครับ SEC เป็นชื่อรุ่น ยี่ห้อจริง ๆ คือ LECHO ครับ แต่คนไทยเอาเรียกง่ายเข้าว่า สามารถไป Download โปรแกรมได้ จากบริษัทแม่ที่นี่ ตัวเว็ป SECGASTHAILAND.com พังไปแล้ว http://www.lecholpg.pl/en/pliki ของไทย  ดาวน์โหลดโปรแกรม และ คู่มือ หัวฉีดแก๊ส SEC  http://www.iwebgas.com/download-sec.html แต่ข้อมูลจะ ไม่ Updated เท่าไรนะคระับ ต้องดูชุดหัวดี ๆ นะครับ รุ่นใหม่จะเป็น SEC-ECO ครับ จะสามารถ รับสัญญาณ จาก MAP sensor ได้โดยตรง ของเก่าจะรับได้แค่ Lamda ครับ ถ้าไม่ใส่ Lamda เครื่องของท่านก็แทบไม่ต่างอะไรกับการ Fix Mixer ครับ

Limited Slip Differential (LSD) เกียร์เฟืองท้ายแบบลิมิตเต็ด

Limited Slip Differential (LSD) หรือ Prostration  สำหรับ Limited Slip นั้นจะมีหลักการทำงานต่างจาก Open Type Diff  ตรงที่ Open Type นั้นจะพยายามทำให้เกิด Torque เท่าๆกันทั้ง 2 ล้อ แต่หลักการของ LSD คือพยายามทำให้ล้อทั้ง 2 ข้างหมุนเท่ากัน เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของ Open Type  Limited Slip Differential บางคนเรียกกันสั้นๆว่า เต็ด หรือชื่อย่อLSD เจ้าเฟืองท้ายแบบนี้ได้รับการพัฒนามาจาก Differential แบบธรรมดาเพื่อป้องกันล้อหมุนฟรีในขณะรถติดหลุ่มแ เจ้ากลไกในตัว LSD จะทำหน้าที่ล็อคล้อที่หมุนฟรีให้หมุนตามนิยมในพวกรถแ บบ 4WD และในรถแข่งที่ต้องอาศัยการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไป ยังล้อทั้ง 2 ด้านให้ใกล้เคียงกัน ภายในมักจะมีส่วนประกอบคล้ายกับเฟืองขับแบบธรรมดา แต่จะเพิ่มชุดฟันเฟืองพิเศษ ชุดสปริงกด และชุดครัชแบบเปียกที่จะคอยรับแรงกดจากจานกดที่เกิดจ ากแรงบิดจากเครื่องยนต์ และการทำงานของชุดกลไกภายในของ LSD มากดให้จานกดและครัชให้จับตัวกัน ยิ่งมีแรงบิดมากก็จะมีแรงกดมาก เปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะมาก แรงบิดน้อยแรงกดน้อยเปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะน้อยลง แรงกดนี้จะมีฟันเฟืองต่อไปยังเพ...

อย่าสักแต่ขับ #02 : ประหยัดน้ำมันโดยง่าย [ลมยาง]

วันนี้เราจะว่ากันว่า ทำอย่างไรให้รถประหยัดน้ำมันขึ้นได้อีกนิดนะครับ ปกติแล้วลมยางรถยนต์ ตามมาตรฐานการใช้งานจะถูกกำหนดไว้ที่ประมาณ หน้า 28 Psi หลัง 26 Psi สำหรับ รถพี่ยุ่น คันเล็กๆ  แต่ถ้าเป็น ยุโรปตัวหนักๆ อาจะ เป็น หน้า 30 Psi หลัง 28 Psi ได้ แล้วไอ่คำว่า Psi มันแปลว่า อะไร? PSi มาจากคำว่า Pound Sqare inch แปลเป็นไทยว่า ปอนด์ต่อ ตารางนิ้ว .. ทำไมเป็นตาราง นิ้ว เพราะว่าใช้มานานกันแล้่ว และมักสะดวกมากกว่าในการที่จะดูเมื่ออยู่บนหน้าปัดเครื่องเติมหนะครับ เคยเห็นบางแห่ง แนะนำไปใช้ใช้เป็นหน่วยอื่นเหมือนกัน เช่น Nm 2   นิวตันต่อตารางเมตร แต่สำหรับบ้านเรามันไม่ชินซะแล้วใช้เป็น PSIง่ายกว่าครับ ทีนี้ก่อนเราจะทำให้ประหยัดทำอย่างไรต้องมาว่าเรื่องกติกา กันหน่อยก่อนที่จะทำสิ่งผมกำลังจะบอก คุณไม่ใช่่พวกนิยมการขับขี่ ด้วยความเร็วสูง คุณไม่ได้ใช้รถในการขับทางยาวๆ เช่น เชียงใหม่ลำปาง บ่อยๆ ยางของคุณ มีอายุไม่เกิน ห้่าปี   เอากันสามข้อนี้ก่อนครับถ้าผ่านแล้วค่อยทำได้ครับ เทคนิคที่ผมว่า ก็คือการเติมลมยางให้  " มากกว่า"  มาตรฐานที่ยางระบุไว้...