ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อย่าสักแต่ขับ #04 : การเติมน้ำมันอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

จากบทความ

5 ความเชื่อผิดๆ ในการประหยัดน้ำมันของผู้ใช้รถชาวไทย โดย http://autodeft.com/ 
ผมอ่านแล้วมึนเล็กน้อย ...

ในweb บอกว่า เป็นงานวิจัยจาก  งานวิจัยจากเชลล์  ประเทศไทย

เอามาแต่หัวข้อละกันนะครับ เขาบอกว่า ความเชื่อเหล่านี้ทำให้สิ้นเปลีอง
1. สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ ก่อนการเดินทาง
2.  เปลี่ยนเกียร์ไปมา
3.  เติมน้ำมันตอนกลางคืน เพราะอุณหภูมิลดต่ำลง  
4.  ไม่ดับเครื่องยนต์ 
5.  เติมน้ำมันเพียงครึ่งถัง

แต่ละข้อมีเหตุผล ของมันเอง...

ผมจะชี้ให้ว่าข้อไหนควรกระทำ ครับ
1. สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ ก่อนการเดินทาง 

ควรกระทำ 
การที่วอร์มเครื่องก่อนเล็กน้อย ทำให้เครื่องยนต์เดินเบา "กินน้ำมันจริง"แต่ การไม่วอร์มเครื่อง น้ำมันเครื่องไหนเวียนไม่ทั่วทุกส่วนเครื่อง เครื่องจะสึกหรอเร็วกว่าครับ
2.  เปลี่ยนเกียร์ไปมา
การเปลี่ยนเกียร์ ควรเปลี่ยนให้เหมาะสมก็รอบเครื่องยนต์ครับ
เอาง่าย ๆ ลองดูบนหน้าปัดครับ ที่มีตัวเลข
1,2,3,...
นั่นคือ รอบหมุน ของเครื่องครับ ควรเปลี่ยน
คร่าว ๆ ก็ให้เปลี่ยนเกียร์ ระหว่าง เลข 2-3
ครับ ยิ่งตัวเลขสูงหมุนแล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์ยิ่งกินน้ำมันครับ

3.  เติมน้ำมันตอนกลางคืน เพราะอุณหภูมิลดต่ำลง
ข้อนี้เห็นด้วยครับ ผลต่างระหว่าง ลิตรน้อยมาก แต่ถ้า เติมสัก 200 ลิตรมีผลนะครับ

4.  ไม่ดับเครื่องยนต์
 


จอด2 -3 นาที ไม่ดับเครื่องยนต์ กินน้ำมันกว่าจริง ๆ ครับ แต่ได สตารท์แพงกว่าครับ..

5. เติมน้ำมันเพียงครึ่งถัง

ข้อนี้ควรกระทำครับ ใช้แต่พอเพียงครับ ไม่ต้องไปเติมเยอะ

ขับไม่เยอะ ไปเติมแยะ แบกน้ำหนักว่าจริง ๆ ครับ

แต่

2 เดือนครัั้งเติมเต็มถังป้องกันกันสนิม ในถังก็ดีนะครับ เดี่ยวถังขึ้นสนิม หรือ ลูกลอยค้างครับ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ติดตั้ง/จูน/ปรับแต่ GAS ยี่ห้อ SEC LPG

จริง ๆยี่ห้อ GAS ไม่ใช่ SEC ครับ SEC เป็นชื่อรุ่น ยี่ห้อจริง ๆ คือ LECHO ครับ แต่คนไทยเอาเรียกง่ายเข้าว่า สามารถไป Download โปรแกรมได้ จากบริษัทแม่ที่นี่ ตัวเว็ป SECGASTHAILAND.com พังไปแล้ว http://www.lecholpg.pl/en/pliki ของไทย  ดาวน์โหลดโปรแกรม และ คู่มือ หัวฉีดแก๊ส SEC  http://www.iwebgas.com/download-sec.html แต่ข้อมูลจะ ไม่ Updated เท่าไรนะคระับ ต้องดูชุดหัวดี ๆ นะครับ รุ่นใหม่จะเป็น SEC-ECO ครับ จะสามารถ รับสัญญาณ จาก MAP sensor ได้โดยตรง ของเก่าจะรับได้แค่ Lamda ครับ ถ้าไม่ใส่ Lamda เครื่องของท่านก็แทบไม่ต่างอะไรกับการ Fix Mixer ครับ

Limited Slip Differential (LSD) เกียร์เฟืองท้ายแบบลิมิตเต็ด

Limited Slip Differential (LSD) หรือ Prostration  สำหรับ Limited Slip นั้นจะมีหลักการทำงานต่างจาก Open Type Diff  ตรงที่ Open Type นั้นจะพยายามทำให้เกิด Torque เท่าๆกันทั้ง 2 ล้อ แต่หลักการของ LSD คือพยายามทำให้ล้อทั้ง 2 ข้างหมุนเท่ากัน เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของ Open Type  Limited Slip Differential บางคนเรียกกันสั้นๆว่า เต็ด หรือชื่อย่อLSD เจ้าเฟืองท้ายแบบนี้ได้รับการพัฒนามาจาก Differential แบบธรรมดาเพื่อป้องกันล้อหมุนฟรีในขณะรถติดหลุ่มแ เจ้ากลไกในตัว LSD จะทำหน้าที่ล็อคล้อที่หมุนฟรีให้หมุนตามนิยมในพวกรถแ บบ 4WD และในรถแข่งที่ต้องอาศัยการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไป ยังล้อทั้ง 2 ด้านให้ใกล้เคียงกัน ภายในมักจะมีส่วนประกอบคล้ายกับเฟืองขับแบบธรรมดา แต่จะเพิ่มชุดฟันเฟืองพิเศษ ชุดสปริงกด และชุดครัชแบบเปียกที่จะคอยรับแรงกดจากจานกดที่เกิดจ ากแรงบิดจากเครื่องยนต์ และการทำงานของชุดกลไกภายในของ LSD มากดให้จานกดและครัชให้จับตัวกัน ยิ่งมีแรงบิดมากก็จะมีแรงกดมาก เปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะมาก แรงบิดน้อยแรงกดน้อยเปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะน้อยลง แรงกดนี้จะมีฟันเฟืองต่อไปยังเพ...

อย่าสักแต่ขับ #02 : ประหยัดน้ำมันโดยง่าย [ลมยาง]

วันนี้เราจะว่ากันว่า ทำอย่างไรให้รถประหยัดน้ำมันขึ้นได้อีกนิดนะครับ ปกติแล้วลมยางรถยนต์ ตามมาตรฐานการใช้งานจะถูกกำหนดไว้ที่ประมาณ หน้า 28 Psi หลัง 26 Psi สำหรับ รถพี่ยุ่น คันเล็กๆ  แต่ถ้าเป็น ยุโรปตัวหนักๆ อาจะ เป็น หน้า 30 Psi หลัง 28 Psi ได้ แล้วไอ่คำว่า Psi มันแปลว่า อะไร? PSi มาจากคำว่า Pound Sqare inch แปลเป็นไทยว่า ปอนด์ต่อ ตารางนิ้ว .. ทำไมเป็นตาราง นิ้ว เพราะว่าใช้มานานกันแล้่ว และมักสะดวกมากกว่าในการที่จะดูเมื่ออยู่บนหน้าปัดเครื่องเติมหนะครับ เคยเห็นบางแห่ง แนะนำไปใช้ใช้เป็นหน่วยอื่นเหมือนกัน เช่น Nm 2   นิวตันต่อตารางเมตร แต่สำหรับบ้านเรามันไม่ชินซะแล้วใช้เป็น PSIง่ายกว่าครับ ทีนี้ก่อนเราจะทำให้ประหยัดทำอย่างไรต้องมาว่าเรื่องกติกา กันหน่อยก่อนที่จะทำสิ่งผมกำลังจะบอก คุณไม่ใช่่พวกนิยมการขับขี่ ด้วยความเร็วสูง คุณไม่ได้ใช้รถในการขับทางยาวๆ เช่น เชียงใหม่ลำปาง บ่อยๆ ยางของคุณ มีอายุไม่เกิน ห้่าปี   เอากันสามข้อนี้ก่อนครับถ้าผ่านแล้วค่อยทำได้ครับ เทคนิคที่ผมว่า ก็คือการเติมลมยางให้  " มากกว่า"  มาตรฐานที่ยางระบุไว้...